Cục Thống kê tỉnh Nam Định

https://www.namdinh.gso.gov.vn


Chỉ số giá tháng 7 năm 2022

Giá thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2022 tăng 0,61% so với tháng trước và tăng 3,79% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 7/2022 so với tháng trước (%)

Trong mức tăg 0,61% của CPI tháng 7/2022 so với tháng trước có 08 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng; 01 nhóm giá giảm và 02 nhóm giá ổn định.

Tám nhóm hàng hóa dịch vụ tăng gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,17% chủ yếu tăng ở giá thịt lợn, thịt gia cầm do giá thức ăn chăn nuôi tăng, người dân hạn chế tái đàn vật nuôi, nguồn cung giảm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,27% do giá nguyên liệu đầu vào tăng, cùng với đó nhu cầu giải khát của người tiêu dùng tăng vào các tháng mùa hè.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06% chủ yếu do giá nguyên phụ liệu sản xuất và nhu cầu mua sắm vào mùa hè của người dân tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22% so với tháng trước tập trung chủ yếu ở các mặt hàng: máy điều hòa nhiệt đô tăng 0,92%; máy giặt tăng 1,15%; máy hút mùi tăng 2,28%... do nhu cầu tiêu dùng tăng và nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,47% chủ yếu do giá điện và giá nước sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa hè.

Nhóm giáo dục tăng 0,02% do các đơn vị sản xuất và kinh doanh hàng hóa cung cấp cho hoạt động giáo dục liên kết với các trường học phân phối sách giáo khoa và vở viết đến phần lớn học sinh nên giá sách giáo khoa tăng. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01% nguyên nhân chủ yếu do thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoa cảnh, khiến giá hoa tươi tăng. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,23% chủ yếu tăng ở các nhóm chăm sóc cá nhân.

Ở chiều ngược lại, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022 đã giúp nhóm giao thông giảm 3,27% so với tháng trước. 

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá ổn định so với tháng trước: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm bưu chính viễn thông. Trong tháng, chỉ số giá vàng giảm 1,88% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,66% so với tháng trước.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Sang - Phòng Thống kê Tổng hợp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây