Cục Thống kê tỉnh Nam Định

https://www.namdinh.gso.gov.vn


Đa dạng hóa hình thức phổ biến thông tin thống kê

Đồng hành với sự phát triển của tỉnh, thời gian qua, ngoài việc đảm bảo thông tin theo kế hoạch của Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê tỉnh đã thực hiện và hoàn thành nhiều bộ số liệu chuyên đề về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ cho các cấp, các ngành ở địa phương trong việc đánh giá, xây dựng, hoạch định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng thời kỳ, theo đơn vị hành chính, theo từng giai đoạn cụ thể. Cục Thống kê tỉnh nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến, đổi mới các phương thức, hình thức phổ biến thông tin thống kê đầy đủ, trực quan và quan trọng nhất là dễ tiếp cận hơn đối với mọi đối tượng. 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Ty, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: “Trước đây, việc công bố số liệu thông tin thống kê, cung cấp thông tin thống kê chỉ đơn giản qua báo cáo và các ấn phẩm thống kê, nhưng hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, hình thức phổ biến thông tin thống kê của Cục Thống kê tỉnh có nhiều cải tiến đảm bảo kịp thời, đầy đủ, bình đẳng, khách quan và minh bạch, đáp ứng các yêu cầu thường xuyên, đột xuất của cấp ủy, chính quyền các cấp và hướng đến tiếp cận đa đối tượng”. Theo đó, ngay từ đầu năm, Cục Thống kê tỉnh xây dựng, công khai lịch phổ biến thông tin thống kê hàng năm và thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh biết để triển khai, sử dụng. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, thực hiện phổ biến các thông tin thống kê tổng hợp về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, các huyện, thành phố tới các cấp, các ngành thông qua văn bản trực tiếp và trên website của Cục Thống kê tỉnh. Hiện tại, ngành Thống kê đang sử dụng song song nhiều hình thức phổ biến thông tin thống kê như: các ấn phẩm xuất bản dưới dạng tài liệu giấy (báo cáo, niên giám, tờ gấp) video minh hoạ số liệu thống kê đăng trên website của Cục; Cổng thông tin điện tử tỉnh, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Nội dung công khai thông tin thống kê gồm số liệu thống kê kinh tế - xã hội chủ yếu hàng tháng, quý, 6 tháng và cả năm, kết quả các cuộc điều tra. Hiện nay, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng được in và phát hành tới 55 tổ chức, cá nhân, bao gồm các lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh; các đơn vị trực thuộc Cục Thống kê. Riêng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I, 6 tháng, 9 tháng và cả năm, ngoài gửi cho các đối tượng trên còn được gửi UBND các huyện, thành phố. Ngoài việc cung cấp thông tin đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; ngành Thống kê còn cung cấp thông tin cho các tổ chức và cá nhân, phục vụ yêu cầu nghiên cứu, học tập của các đối tượng dùng tin.

 

Đặc biệt, từ tháng 7-2019, Cục Thống kê tỉnh đã đồ thị hóa các dữ liệu thống kê về tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng của tỉnh trên website của Cục thông qua công cụ Infographic để thể hiện các thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức bằng hình ảnh trực quan tăng hiệu quả tiếp nhận một cách rõ ràng, sinh động, hiệu quả, đầy đủ thông tin thống kê cho người sử dụng. Việc sử dụng công cụ Infographic đang dần trở thành xu thế chính để phổ biến thông tin thống kê, tránh lối mòn khô khan về số liệu, con số thống kê theo các văn bản giấy tờ truyền thống trước đây. Nhờ vậy, hàng tháng, lượt truy cập website của Cục Thống kê tỉnh không ngừng tăng, thu hút đông đảo đối tượng tiếp cận thông tin thống kê với 7.000 lượt xem/tháng. Ngoài ra, nhằm tăng cường hoạt động phổ biến thông tin thống kê đến đông đảo người dùng, tạo tính thống nhất trong nhận định và đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao hiệu quả sử dụng số liệu thống kê, Cục Thống kê tỉnh đã triển khai họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố định kỳ 2 kỳ/năm (6 tháng đầu năm và cuối năm).

 

Nội dung công bố bao gồm tổng sản phẩm trên địa bàn và các lĩnh vực thương mại dịch vụ, công nghiệp và xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, ngân sách Nhà nước và một số chỉ tiêu thống kê xã hội. Thông qua các cuộc họp báo đã góp phần định hướng các đối tượng sử dụng số liệu thống kê. Việc cung cấp thông tin thống kê cho các đối tượng được quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

 

Thời gian tới, Cục Thống kê tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành; tổ chức tốt hoạt động họp báo công bố số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 trên địa bàn tỉnh vào tháng 12-2019… Nâng cao chất lượng công tác phân tích và dự báo thống kê giúp cho người sử dụng thông tin thống kê hiểu biết một cách đầy đủ và sâu sắc hơn về số liệu thống kê. Đảm bảo nội dung và chất lượng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng, quý, cả năm từng bước được nâng lên, đạt độ tin cậy cao và kịp thời, đánh giá sát thực tế diễn biến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; phản ánh kịp thời tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đắc lực trong việc hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Không ngừng đổi mới, hoàn thiện về chất lượng và nội dung báo cáo với kết cấu hợp lý, biểu mẫu được cải tiến, chuẩn hóa theo hướng dẫn của Tổng cục Thống kê, bảo đảm thống nhất giữa các kỳ báo cáo./.

Nguồn tin: https://baonamdinh.vn/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây