Cục Thống kê tỉnh Nam Định

https://www.namdinh.gso.gov.vn


HỘI NGHỊ TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ ĐIỀU TRA DOANH NGHIỆP NĂM 2022

Ngày 05/04/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức Tập huấn nghiệp vụ Điều tra doanh nghiệp năm 2022. Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến tham dự và chủ trì buổi Tập huấn

Tham dự tập huấn còn có lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị liên quan thuộc cơ quan TCTK. Buổi tập huấn được kết nối trực tuyến với điểm cầu của 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Chi cục thống kê trên cả nước.

   Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Cục Thống kê tỉnh Nam Định có Ông Nguyễn Văn Ty, Cục trưởng Cục Thống kê; Bà Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng; Ông Phạm Văn Tụ, Phó Cục trưởng; thủ trưởng các đơn vị thuộc Cục Thống kê, công chức phụ trách các lĩnh vực nghiệp vụ Điều tra Doanh nghiệp và toàn bộ điều tra viên tham gia điều tra.

   Điều tra doanh nghiệp năm 2022 thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được ban hành theo Quyết định số 43/2016/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ để thu thập các thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp) nhằm mục đích: Phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương; Phục vụ tính chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2021, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia và các chỉ tiêu thống kê của các chuyên ngành kinh tế; Biên soạn "Sách trắng doanh nghiệp năm 2023" và “Sách trắng hợp tác xã năm 2023”; Cập nhật cơ sở dữ liệu làm dàn mẫu của các cuộc điều tra thống kê về doanh nghiệp; Đáp ứng nhu cầu của các đối tượng dùng tin khác.

   Để chuẩn bị cho Điều tra doanh nghiệp năm 2022, Phương án điều tra đã được xây dựng từ năm 2021 và được Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương ký Quyết định 966/QĐ-TCTK ban hành Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2022 ngày 21/9/2021.

   Tại buổi Tập huấn, Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2022 đã được phổ biến tới các đại biểu tham dự với các nội dung về: Mục đích, yêu cầu điều tra; Phạm vi đối tượng, đơn vị điều tra; Loại điều tra; Thời điểm, thời gian và phương pháp điều tra; Nội dung, phiếu điều tra; Phân loại thống kê sử dụng trong điều tra; Quy trình xử lý và biểu đầu ra của điều tra; Kế hoạch tiến hành điều tra; Tổ chức điều tra; Kinh phí.

Cũng tại buổi tập huấn, chuyên viên của Cục TTDL đã có bài trình bày về Quy trình chọn mẫu và hướng dẫn điền phiếu 1/DN-TB và phiếu 1/DN-MAU trong Điều tra doanh nghiệp 2022. Ngoài ra còn có nội dung và hướng dẫn ghi phiếu chuyên ngành với các ngành: Vận tải, lưu trú, du lịch lữ hành, dịch vụ gia công, FATS, tài chính, tín dụng, bảo hiểm. Nội dung cụ thể và hướng dẫn điền các phiếu chuyên ngành công nghiệp, xây dựng, vốn đầu tư, năng lượng cũng được giới thiệu tới các đại biểu tham gia tập huấn. Các đại biểu tham dự trực tuyến và trực tiếp đã đưa ra các câu hỏi, thắc mắc, góp ý để cùng nhau thảo luận trong buổi tập huấn.

     Kết thúc Hội nghị tại điểm cầu Cục Thống kê Nam Định, đồng chí Nguyễn Văn Ty, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh đã quán triệt một số nội dung trong công tác thu thập thông tin, công tác phối hợp trong tổng hợp, xử lý kết quả đối với các cuộc điều tra trong thời gian tới, đồng thời đề nghị:

   - Phải thực hiện nghiêm theo Phương án, Kế hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu về thông tin thống kê phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành tại địa phương

   - Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp giám sát và chịu trách nhiệm về điều tra Doanh nghiệp năm 2022. Công chức văn phòng Cục kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm đối với các đơn vị được phân công phụ trách.

  - Công tác kiểm tra, giám sát điều tra cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, sát sao và đầy đủ.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây