Cục Thống kê tỉnh Nam Định

https://www.namdinh.gso.gov.vn


Hội nghị Tổng kết Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 và Triển khai Tổng điều tra Kinh tế năm 2017

Ngày 6-3-2017, Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 và triển khai kế hoạch Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc Tổng điều tra tỉnh tới dự.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn của BCĐ Tổng điều tra Trung ương, UBND tỉnh đã thành lập BCĐ Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản tỉnh; BCĐ các huyện, thành phố và tổ thường trực giúp việc BCĐ các cấp. BCĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phương án Tổng điều tra của BCĐ Trung ương, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra cho các thành phần tham gia… Trong thời gian điều tra, định kỳ mỗi tuần 2 lần, BCĐ cấp xã đã họp với tổ trưởng, điều tra viên để kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh về nghiệp vụ nhằm đảm bảo chất lượng điều tra. BCĐ tỉnh, các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra thực tế, phân công các thành viên phụ trách các đơn vị, tổ chức kiểm tra giám sát tại địa bàn. Công tác kiểm tra, hoàn thiện phiếu điều tra được tiến hành đồng thời, khẩn trương cùng với quá trình nghiệm thu và nhận bàn giao tài liệu điều tra từ các huyện, thành phố. Kết quả nghiệm thu tài liệu điều tra được BCĐ Trung ương đánh giá loại tốt. Toàn tỉnh hoàn thành công tác điều tra và bàn giao tài liệu về Trung ương vào ngày 18-10-2016 với gần 484,8 nghìn hộ điều tra toàn bộ, 426 trang trại, 194 xã, thị trấn và 1.845 hộ điều tra mẫu. Theo đánh giá của BCĐ, cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 đã hoàn thành toàn diện các nội dung bảo đảm thời gian, chất lượng theo kế hoạch của Trung ương. Chất lượng điều tra nâng lên và có sự đồng đều hơn giữa các huyện, thành phố; số liệu phản ánh sát thực và đúng xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thực hiện Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 26-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2017; BCĐ Tổng điều tra kinh tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, Tổng điều tra kinh tế năm 2017 nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở và lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất, kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương. Tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2016 theo Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu GDP trên địa bàn tỉnh, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ tiếp theo của ngành Thống kê, các bộ, ngành và địa phương. Phạm vi cuộc Tổng điều tra thực hiện trên toàn tỉnh đối với các loại đơn vị thuộc các loại hình, các ngành kinh tế từ ngành A đến ngành U theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam năm 2007. Thời điểm Tổng điều tra, đối với khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp được thực hiện từ ngày 1-3-2017; khối cá thể và khối tôn giáo từ ngày 1-7-2017. Thời kỳ Tổng điều tra, những chỉ tiêu thu thập theo thời kỳ được lấy thông tin theo số phát sinh trong năm 2016 hoặc các tháng năm 2017 tùy theo từng chỉ tiêu và đơn vị điều tra, được quy định cụ thể trong từng loại phiếu điều tra. Tổng điều tra kinh tế năm 2017 là cuộc Tổng điều tra quan trọng, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, đơn vị điều tra, nội dung phức tạp; BCĐ Tổng điều tra tỉnh đề nghị BCĐ Tổng điều tra các cấp thực hiện đúng phương án, các quy trình áp dụng cho tổng điều tra, chỉ đạo thực hiện từng nội dung công việc theo đúng tiến độ, đảm bảo thực hiện cuộc Tổng điều tra trên địa bàn đạt kết quả tốt.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Tổng điều tra tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết mà cuộc Tổng điều tra đã đạt được. Đồng chí khẳng định: Việc triển khai cuộc Tổng điều tra năm 2016 đã được triển khai một cách bài bản, nghiêm túc, khoa học và huy động được đội ngũ điều tra viên đông đảo, có kiến thức nên kết quả thực hiện đã đáp ứng được những yêu cầu đề ra, chất lượng điều tra tốt. Những số liệu có được từ cuộc Tổng điều tra là tài liệu quan trọng phục vụ việc lãnh đạo, chỉ đạo và hoạch định các chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các cấp lãnh đạo trong thời điểm hiện nay cũng như trong tương lai. Vì vậy thời gian tới, Cục Thống kê tỉnh, BCĐ cuộc Tổng điều tra các cấp, nhất là các huyện, thành phố, các xã, thị trấn cần tập trung biên tập, biên soạn thành các bộ sản phẩm phù hợp nhằm công bố công khai, rộng rãi các số liệu, thông tin của cuộc Tổng điều tra đến người dân, các cấp lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, địa phương… phục vụ công tác quy hoạch, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn và thủy sản của các địa phương, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh ta thành tỉnh NTM trước năm 2020. Đối với cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương bám sát kế hoạch của BCĐ tỉnh để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Chủ động rút kinh nghiệm từ các cuộc điều tra trước, khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện Tổng điều tra kinh tế năm 2017 đạt kết quả tốt hơn. Tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Tổng điều tra để người dân có nhận thức đúng đắn từ đó tự giác tham gia, cộng tác với lực lượng điều tra. Các sở, ngành, các doanh nghiệp, đơn vị chủ động cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin phục vụ cuộc Tổng điều tra; phối hợp và tạo điều kiện cho lực lượng điều tra hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tích cực thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để các cấp, các ngành xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải thực hiện trong năm 2017. Các huyện, thành phố cần quán triệt và triển khai thực hiện Tổng điều tra một cách nghiêm túc để có được kết quả tốt nhất. BCĐ các cấp thực hiện đúng phương án của Trung ương, kế hoạch của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để bảo đảm chất lượng điều tra. Cục Thống kê tham mưu kịp thời, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị, địa phương và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ Tổng điều tra đạt kết quả, yêu cầu đề ra./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:
 
1png
 
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây