Cục Thống kê tỉnh Nam Định

https://www.namdinh.gso.gov.vn


Tổng cục Thống kê họp báo công bố tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020

Sáng ngày 10/7/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức họp báo công bố tình hình lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020. Ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng TCTK chủ trì buổi Họp báo. Tham dự có bà  Valentina Barcucci, Phó Trưởng đại diện Tổ chức Lao động quốc tế ILO tại Việt Nam; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện các đơn vị thuộc cơ quan TCTK; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Buổi Họp báo được kết nối với 63 điểm cầu trực tuyến tại Cục Thống kê của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

 

 

Tại buổi Họp báo, TCTK đã công bố số liệu lao động việc làm quý II và 6 tháng đầu năm 2020 và báo cáo tác động của dịch Covid-19 đến tình hình lao động việc làm tại Việt Nam. Theo báo cáo, dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 1 năm 2020 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động việc làm trong các ngành và tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó, ảnh hưởng rõ rệt nhất vào quý II năm 2020. Tính đến tháng 6/2020, cả nước có 30.8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Lực lượng lao động và lao động có việc làm đều giảm trên 2 triệu người, là mức giảm lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Lao động nữ, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp hoặc không có trình độ chuyên môn kỹ thuật và lao động làm công việc phi chính thức bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Khu vực Dịch vụ bị tác động tiêu cực nhiều nhất với 72.0% lao động bị ảnh hưởng. Đây là năm đầu tiên thu nhập của người lao động trong quý II giảm so với cùng kỳ năm trước trong 5 năm qua (giảm 5.1%).

 

Trước tình hình khó khăn của người lao động trong việc tiếp cận công việc để tạo thu nhập cho bản thân và gia đình, Chính phủ đã ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp và người lao động, trong đó có Nghị quyết số 42/ND-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 25/6/2020, các địa phương đã thực hiện chi trả cho khoảng 11,2 triệu đối tượng thụ hưởng với tổng kinh phí 11.320 tỷ đồng thuộc gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP.

 

Cũng tại buổi Họp báo, đại diện TCTK đã giải đáp các câu hỏi của các phóng viên về những vấn đề lao động việc dưới tác động của đại dịch COVID-19, và dự báo về tình hình lao động việc làm 6 tháng cuối năm 2020.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây