Cục Thống kê tỉnh Nam Định

https://www.namdinh.gso.gov.vn


Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê làm việc với Cục Thống kê tỉnh Nam Định

Ngày 5/8/2020, Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng TCTK cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Tổng cục đã có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh Nam Định.

Báo cáo với đoàn công tác về thực hiện nhiệm vụ chính trị trong những tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Ty, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Nam Định khẳng định: Bảy tháng đầu năm 2020, trong điều kiện khối lượng công việc nhiều, chất lượng thông tin đòi hỏi ngày càng cao và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các đơn vị trong Ngành luôn bám sát chương trình công tác, chủ động tổ chức triển khai thực hiện, cùng với sự nỗ lực cố gắng của công chức, người lao động nên ngành Thống kê Nam Định đã thực hiện tốt chương trình công tác đề ra, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục và phục vụ địa phương. Các nhiệm vụ công tác được thực hiện nền nếp, hiệu quả và có nhiều chuyển biến tích cực. Nội bộ đoàn kết ổn định.

 Công tác biên soạn thông tin thống kê: Hoàn thành đầy đủ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, 6 tháng, báo cáo chính thức đúng thời gian, đảm bảo chất lượng. Niên giám thống kê tỉnh năm 2019 được tập trung triển khai biên soạn và phát hành trong tháng 6/2020. Niên giám thống kê năm 2019 của 10 huyện, thành phố hoàn thành biên soạn, phát hành trong tháng 7/2020, đặc biệt đã hoàn thành biên soạn 11 cuốn sách “Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019” của tỉnh Nam Định và 10 huyện, thành phố... Các sản phẩm thống kê được biên soạn, phát hành kịp thời, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt công tác phổ biến thông tin của Ngành; công tác tổng kết, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các huyện, thành phố.

 

   Công tác phổ biến thông tin thống kê được coi trọng, đối tượng phổ biến mở rộng. Hình thức phổ biến đa dạng, trong đó chú trọng hình thức phổ biến qua trang thông tin điện tử của Cục và sử dụng Hệ thống quản lý văn bản. Tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020. Đến nay tổ chức được 3 kỳ họp báo thành công. Ngành đã ký kết Quy chế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê. Đang triển khai xây dựng Quy chế phối hợp giữa Cục Thống kê tỉnh Nam Định với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, giữa Cục Thống kê tỉnh Nam Định với Báo Nam Định.

 

   Tổ chức thu thập, xử lý thông tin: Bảy tháng đầu năm 2020, toàn Ngành tổ chức triển khai thực hiện 27 cuộc điều tra theo chương trình công tác của Tổng cục Thống kê giao. Tập trung triển khai thực hiện tốt các cuộc điều tra lớn và quan trọng như: Điều tra doanh nghiệp năm 2020 (Điều tra được 6.758 doanh nghiệp, tăng 936 doanh nghiệp so với năm trước; trong đó, 1.378 doanh nghiệp điều tra phiếu 1A, đạt 99,6%; 5.380 doanh nghiệp điều tra phiếu 1B, đạt 97,9%). Điều tra bổ sung đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (toàn tỉnh điều tra được 4.303/6.685 doanh nghiệp đạt 64,4% tổng số doanh nghiệp). Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng phương án của Tổng cục Thống kê. Đến ngày 18/7/2020, hoàn thành thu thập thông tin tại 356 địa bàn, 39.858 hộ điều tra, 258 trang trại và 188 xã, đạt 100% kế hoạch… Nhìn chung, các đơn vị trong toàn Ngành bám sát và thực hiện đúng phương án điều tra của Tổng cục Thống kê và kế hoạch của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát được tiến hành chặt chẽ ở tất cả các khâu, các cuộc điều tra. Các cuộc điều tra thực hiện theo đúng thời gian, chất lượng được đảm bảo. Các công tác khác như tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, thanh tra, kiểm tra hoạt động nền nếp, ổn định.

 

   Bên cạnh những mặt được, ông Nguyễn Văn Ty – Cục trưởng cũng chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục: Chất lượng số liệu tuy có tiến bộ nhưng một số báo cáo, một số cuộc điều tra ở một số đơn vị thực hiện còn hạn chế. Chất lượng báo cáo phân tích, báo cáo của khối huyện, thành phố chưa cao. Công tác chỉ đạo, điều hành, chất lượng tham mưu của lãnh đạo một số đơn vị chưa toàn diện, chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao…

 

   Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Tổng cục đã lắng nghe những kiến nghị đề xuất của cán bộ công chức Cục Thống kê tỉnh Nam Định, trong đó các ý kiến tập trung vào một số  nội dung chủ yếu như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cuộc điều tra chưa tiến hành thu thập thông tin bằng phiếu điều tra trực tuyến sử dụng Internet (Webform) và phiếu điều tra điện tử trên thiết bị di động (CAPI) nhằm nâng cao chất lượng số liệu và giảm bớt khối lượng công việc của khối cơ quan Cục; Xây dựng các biểu đầu ra, gợi ý đề cương báo cáo phân tích ngay khi kết thúc các cuộc điều tra cho cấp tỉnh biên soạn các sản phẩm để kịp thời phổ biến thông tin điều tra;  Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác, trước mắt là công tác phân tích cho công chức cơ quan Cục Thống kê…

 

   Các thành viên trong đoàn công tác cũng đã dành thời gian giải đáp các thắc mắc, kiến nghị đề xuất từ phía công chức của Cục Thống kê tỉnh Nam Định./.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây