Page 64 - Doanh nghiệp tỉnh Nam Định mười năm 2011-2020
P. 64

Phát  triển  doanh  nghiệp  theo  hướng  hiện  đại,  ứng  dụng  khoa  học,
                        công nghệ vào sản xuất, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi

                        trường. Đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút và ứng dụng
                        các công nghệ hiện đại vào sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm có chất
                        lượng, sức cạnh tranh, thân thiện với môi trường.

                             Có cơ chế, chính sách tập trung phát triển doanh nghiệp có quy
                        mô lớn, tạo ra các sản phẩm chiến lược có giá trị gia tăng cao, công
                        nghệ hiện đại, thu ngân sách lớn và bảo vệ môi trường. Không thu hút
                        doanh nghiệp có hoạt động mang tính gia công, lắp ráp, nguyên vật
                        liệu nhập khẩu từ nước ngoài, sử dụng lực lượng lao động phổ thông,

                        giá trị gia tăng thấp (dệt, may mặc, da giầy, sản xuất đồ chơi…).
                             Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn
                        nhân lực theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội, trong đó

                        tập trung đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng, tay nghề giỏi. Xây
                        dựng và phát triển mạng lưới tri thức cao tạo thành cơ chế đào tạo
                        nguồn nhân lực chất lượng cao ở nhiều cấp bậc.

                             2.2. Đối với doanh nghiệp

                             Tăng cường đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ
                        tiên tiến trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt các công nghệ lõi có
                        tính tiên phong.

                             Chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực quản
                        trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ;
                        chuẩn hóa sản xuất kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của
                        các thị trường quốc tế.

                             Tăng cường liên kết, hợp tác kinh doanh phát triển các chuỗi sản

                        xuất, chuỗi giá trị, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ,
                        tiến tới nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
                             Đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh gắn với mục tiêu phát triển

                        bền vững: sản xuất sạch, xanh, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả năng lượng,
                        bảo vệ môi trường, hướng tới nhóm người yếu thế trong xã hội...



                                                           64
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69