Page 15 - Kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định 25 năm tái lập 1997-2021
P. 15
Ý Yên. Nam Định có 3 sông lớn là sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ.
Ngoài ra có sông Đào nối liền sông Hồng và sông Đáy cùng với nhiều sông
nhỏ khác giúp cho giao thông đường thuỷ thuận lợi và bồi đắp phù sa, tưới
tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đường sắt
xuyên Việt đi qua tỉnh dài 42 km; đường cao tốc Bắc Nam 20,4 km; 5 tuyến
Quốc lộ 265 km; 12 Tỉnh lộ 263 km; đường đô thị 177 km; đường huyện
569 km; đường xã, liên xã 1.491 km; đường thôn, xóm 2.822 km; gần 4.000
km đường dong, ngõ xóm và các dự án giao thông quan trọng đang được
triển khai. Hệ thống sông Hồng, sông Đào, sông Đáy, sông Ninh Cơ chảy
qua địa phận tỉnh với chiều dài trên 251 km, cùng với hệ thống cảng sông
Nam Định và cảng biển Thịnh Long thuận tiện cho việc phát triển vận tải
thuỷ.
Bên cạnh đó, với 72 km đường bờ biển, tỉnh Nam Định có điều kiện
thuận lợi cho khai thác, nuôi trồng thuỷ, hải sản và phát triển dịch vụ du
lịch. Vùng ven biển có bờ biển dài, địa hình khá bằng phẳng. Một số nơi có
bãi cát thoải mịn thích hợp với phát triển du lịch như Thịnh Long (Hải
Hậu), Quất Lâm (Giao Thuỷ), Rạng Đông (Nghĩa Hưng). Khu bảo tồn thiên
nhiên Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ (huyện Giao Thuỷ) nằm ở vùng lõi Khu
dự trữ sinh quyển đồng bằng Nam sông Hồng đã được tổ chức UNESCO
công nhận.
Nam Định nằm trong vùng ảnh hưởng tam giác tăng trưởng Hà Nội -
Hải Phòng - Quảng Ninh và vành đai kinh tế ven vịnh Bắc Bộ. Mặt khác, do
ở vào vị trí trung chuyển giữa các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng với
các tỉnh Bắc Trung bộ, Nam Định có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất
hàng hoá, mở rộng giao lưu, trao đổi kinh tế, văn hoá, xã hội với các tỉnh
khác trong vùng, cả nước và các nước thông qua mạng lưới giao thông
đường bộ, đường sắt, đường biển thuận lợi.
Vị trí địa lý như trên tạo điều kiện thuận lợi cho Nam Định không chỉ
trong việc phát triển sản xuất hàng hoá quy mô lớn mà còn mở rộng giao
15