Chỉ số giá tháng 8 năm 2022

Thứ năm - 08/09/2022 03:15
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 tăng 0,02% so với tháng trước và tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng; giá thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển là những nguyên nhân chủ yếu làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 tăng 0,02% so với tháng trước và tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong mức tăng 0,02% của CPI tháng 8 so với tháng trước có 07 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng; 03 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm và 01 nhóm giá ổn định.

Bảy nhóm hàng hóa dịch vụ tăng gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,97% chủ yếu giá thực phẩm tăng 1,47% ở các mặt hàng thịt lợn, thịt gia cầm do giá thức ăn chăn nuôi tăng, người dân hạn chế tái đàn vật nuôi, nguồn cung giảm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,06% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong mùa hè, đồng thời giá nguyên liệu đầu vào và giá vận chuyển tăng.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,10% chủ yếu do giá nguyên phụ liệu sản xuất và nhu cầu mua sắm vào mùa hè của người dân tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 8/2022 tăng 0,01% do nhu cầu tiêu dùng và giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,51% chủ yếu do giá điện, giá nước và giá vật liệu bảo dưỡng tăng.

Nhóm giáo dục tăng 0,18% do các đơn vị sản xuất và kinh doanh hàng hóa cung cấp cho hoạt động giáo dục liên kết với các trường học phân phối sách giáo khoa và vở viết đến phần lớn học sinh nên giá sách giáo khoa tăng. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,85% tăng ở các nhóm chăm sóc cá nhân.

Ở chiều ngược lại, việc Cơ quan điều hành trích Quỹ Bình ổn giá (BOG), hạ thuế bảo vệ môi trường đối với các loại xăng, dầu đã giúp nhóm giao thông giảm 5,49% so với tháng trước. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,01% chủ yếu do máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng. Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,12% do giá thiết bị văn hóa giảm 1,36% so với tháng trước.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá ổn định so với tháng trước: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế. Trong tháng, chỉ số giá vàng giảm 1,31% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,12% so với tháng trước.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Sang - Phòng TK Tổng hợp

 Tags: tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây