Hội nghị công bố kết quả và tổng kết Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ sáu - 20/12/2019 08:48

Sáng ngày 19 tháng 12 năm 2019, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã tổ chức  "Hội nghị công bố kết quả và tổng kết Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (TĐTDS 2019)". Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương (BCĐ TW) đến dự và chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ TW và ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), Phó Trưởng ban BCĐ TW. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành, Viện nghiên cứu, Trường Đại học, các chuyên gia trong nước về lĩnh vực dân số và nhân khẩu học; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND một số tỉnh; Trưởng ban chỉ đạo và phó trưởng ban chỉ đạo TĐTDS 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đại diện văn phòng BCĐ TĐTDS các tỉnh, thành phố; đại diện các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đại diện Đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam.

 

Các đại biểu tham dự được nghe ông Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ TW trình bày "Tổng quan về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019" và ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), Phó Trưởng ban BCĐ TW trình bày "Báo cáo kết quả của TĐTDS 2019". Cuộc TĐTDS 2019 thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhân khẩu học của trên 96,2 triệu người là nhân khẩu thực tế thường trú tại gần 26,9 triệu hộ dân cư sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam vào thời điểm 0h ngày 01/4/2019. Đây là cuộc Tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn; trong đó sử dụng thiết bị điện tử di động (còn gọi là CAPI) và phiếu điện tử trực tuyến (còn gọi là Webform) để hộ dân cư tự cung cấp thông tin trong giai đoạn thu thập thông tin tại địa bàn.

 

Theo nội dung chương trình, các đại biểu tham dự được xem trình chiếu video về kết quả số liệu chủ yếu của TĐTDS 2019 và nghe phát biểu chào mừng từ UNFPA của bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc UNFPA tại Việt Nam; phát biểu từ ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam; và phát biểu về tiếp cận, sử dụng thông tin của TĐTDS 2019 phục vụ hoạch định các chính sách về dân tộc của ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

 

Đánh giá chung về kết quả thực hiện TĐTDS 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định cuộc TĐTDS 2019 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Chính phủ, Nhà nước giao. Các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam đều đánh giá cao về cuộc TĐTDS 2019 và đã lan tỏa ra thế giới, được chia sẻ trên các diễn đàn quốc tế, và hiện tại đã có một số quốc gia sang học tập kinh nghiệm. Sắp tới chúng ta cần biên soạn xuất bản các báo cáo chuyên đề, phân tích đánh giá chi tiết, làm cho số liệu thống kê biết nói, có giá trị gia tăng không chỉ cho đội ngũ lãnh đạo quản lý các cấp mà còn cho người dân. Phó Thủ tướng cũng nêu 5 nhiệm vụ chính cần thực hiện trong thời gian tới nhằm tối ưu hóa sử dụng số liệu của cuộc TĐTDS 2019.

 

Để ghi nhận thành tích của các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác TĐTDS 2019, Hội nghị đã tiến hành trao thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 14 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác TĐTDS 2019; trao thưởng cho 13 đơn vị thuộc TCTK nhận cờ thi đua cấp Bộ, 91 tập thể và 291 cá nhân nhận nhận bằng khen của Bộ KHĐT.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây