Page 48 - Kinh tế xã hội tỉnh Nam Định mười năm 2011-2020
P. 48
tăng cường, góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, kích thích
sức mua của người tiêu dùng. Mạng lưới bán hàng, các loại hình
thương mại bán buôn, bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện ích với hình
thức bán hàng hiện đại ngày càng phát triển, giá cả hàng hóa ổn
định, chất lượng đảm bảo, thu hút người tiêu dùng. Năm 2020, trên
địa bàn tỉnh có 18 siêu thị, 200 chợ dân sinh, 2.143 doanh nghiệp, 8
hợp tác xã và 46 nghìn cơ sở cá thể với gần 88 nghìn lao động hoạt
động trong lĩnh vực thương mại, giữ vai trò quan trọng trong việc
cung ứng và tiêu thụ hàng hóa.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10
năm qua liên tục tăng cao. Theo giá hiện hành, năm 2020 đạt 47.088
tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2011; tính chung 10 năm 2011-2020, đạt
310.890 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 14,3%, bao gồm: Bán lẻ
hàng hóa 271.788 tỷ đồng, chiếm 87,42% tổng mức và bình quân
tăng 14,54%/năm; dịch vụ lưu trú, ăn uống 23.141 tỷ đồng, chiếm
7,44% và tăng 9,43%/năm; du lịch lữ hành 141 tỷ đồng, chiếm
0,05% và tăng 2,49%/năm; dịch vụ khác 15.820 tỷ đồng, chiếm
5,09% và tăng 18,54%/năm.
3.4.2. Xuất, nhập khẩu hàng hóa
Trong 10 năm qua, xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt được những
kết quả tích cực với kim ngạch hai chiều tăng mạnh. Tổng kim
ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa mười năm 2011-2020 đạt 18.314
triệu USD; trong đó, xuất khẩu đạt 11.105 triệu USD, tăng bình
quân 23,4%/năm và nhập khẩu đạt 7.209 triệu USD, tăng bình quân
18,5%/năm; xuất siêu 3.896 triệu USD và có xu hướng tăng dần qua
các năm (năm 2011 xuất siêu 62 triệu USD, năm 2020 xuất siêu 909
triệu USD).
Về xuất khẩu, năm 2011 kim ngạch xuất khẩu đạt 325,4 triệu
USD thì đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu đạt 2.093 triệu USD,
gấp 6,4 lần năm 2011. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng gia công,
lắp ráp như: Hàng may mặc; túi xách, giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ.
48