Page 48 - Kinh tế xã hội tỉnh Nam Định mười năm 2011-2020
P. 48

tăng cường, góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, kích thích
           sức mua của người tiêu dùng. Mạng lưới bán hàng, các loại hình
           thương mại bán buôn, bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện ích với hình

           thức  bán  hàng  hiện  đại  ngày  càng  phát  triển,  giá  cả  hàng  hóa  ổn
           định, chất lượng đảm bảo, thu hút người tiêu dùng. Năm 2020, trên
           địa bàn tỉnh có 18 siêu thị, 200 chợ dân sinh, 2.143 doanh nghiệp, 8

           hợp tác xã và 46 nghìn cơ sở cá thể với gần 88 nghìn lao động hoạt
           động trong lĩnh vực thương mại, giữ vai trò quan trọng trong việc
           cung ứng và tiêu thụ hàng hóa.

                Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10
           năm qua liên tục tăng cao. Theo giá hiện hành, năm 2020 đạt 47.088
           tỷ đồng, gấp  3 lần năm 2011; tính chung 10 năm 2011-2020, đạt

           310.890 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 14,3%, bao gồm: Bán lẻ
           hàng hóa 271.788 tỷ đồng, chiếm 87,42% tổng mức và bình quân
           tăng 14,54%/năm; dịch vụ lưu trú, ăn uống 23.141 tỷ đồng, chiếm
           7,44%  và  tăng  9,43%/năm;  du  lịch  lữ  hành  141  tỷ  đồng,  chiếm
           0,05%  và  tăng  2,49%/năm;  dịch  vụ  khác  15.820  tỷ  đồng,  chiếm
           5,09% và tăng 18,54%/năm.


                3.4.2. Xuất, nhập khẩu hàng hóa
                Trong 10 năm qua, xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt được những
           kết  quả  tích  cực  với  kim  ngạch  hai  chiều  tăng  mạnh.  Tổng  kim

           ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa mười năm 2011-2020 đạt 18.314
           triệu  USD;  trong  đó,  xuất  khẩu  đạt  11.105  triệu  USD,  tăng  bình
           quân 23,4%/năm và nhập khẩu đạt 7.209 triệu USD, tăng bình quân
           18,5%/năm; xuất siêu 3.896 triệu USD và có xu hướng tăng dần qua

           các năm (năm 2011 xuất siêu 62 triệu USD, năm 2020 xuất siêu 909
           triệu USD).

                Về xuất khẩu, năm 2011 kim ngạch xuất khẩu đạt 325,4 triệu
           USD thì đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu đạt 2.093 triệu USD,
           gấp 6,4 lần năm 2011. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng gia công,
           lắp ráp như: Hàng may mặc; túi xách, giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ.


           48
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53